ความรู้

Augmented Reality



Augmented Reality

AR คืออะไร ?

         ในปัจจุบันคงไม่มีใครปฎิเสธว่าเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิต ประจำวันในทุกๆ ด้าน ซึ่ งใน ปี 2010 นี้ Augmented Reality หรือ AR คือเทคโนโลยีที่น่าจับตาที่สุด ในสื่อ Interactive เพราะข้อดีของ AR คือ สามารถนำเสนอ Digital Campaign ในรูปแบบที่หลากหลาย สร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้บริโภค
        แนวคิดหลักของเทคนิค AR คือ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ผสานเอาโลกแห่ง ความเป็นจริง (Reality) และความเสมือนจริง (Virtual) เข้าด้วยกัน ผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ เช่น Webcam, Computer, Cloud Computing หรืออุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งภาพเสมือนจริงนั้นจะแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์บน Monitor, บน Projector หรือบนอุปกรณ์แสดงผลอื่นๆ โดยภาพเสมือนจริงที่ปรากฏขึ้นจะมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) กับผู้ชมได้ทันที อาจมีลักษณะทั้งที่เป็นภาพนิ่งสามมิติ, ภาพเคลื่อนไหว หรืออาจจะเป็นสื่อที่มีเสียงประกอบ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการออกแบบสื่อแต่ละรูปแบบว่าให้ออกมาแบบใด พื้นฐานหลักของ AR ที่ยอดเยี่ยมจำเป็นที่ต้องรวบรวมหลักการของ Motion Detection, Beat Detection และ Voice Recognize and Image Processing นอกจากการจับการเคลื่อนไหวผ่าน Motion Detect แล้ว การตอบสนองบางอย่างของระบบผ่านสื่อนั้น ต้องมีการจับ Voice ของผู้ใช้บริการและประมวลผลด้วยหลักการ Beat Detection เพื่อเกิดจังหวะการสร้างทางเลือกให้แก่ระบบ เช่น เสียงในการสั่งให้ตัว Interactive Media ทำอะไรต่อไป

ตัวอย่างของเทคโนโลยี 
     1. เริ่มพบเห็นได้บนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นการเริ่มพลิกบทบาทของอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ จากที่ถูกมองว่าเป็นเครื่องช่วยในการติดต่อสื่อสารทั้งการสนทนาและรับส่ง ข้อมูล ให้กลายไปเป็นอุปกรณ์ช่วยในการทำงานและสร้างความบันเทิงอีกไม่จำกัดรูปแบบ เช่น ทำให้ผู้ซื้อสามารถค้นหาสินค้าที่ตัวเองต้องการโดยสามารถรู้ตำแหน่งของ สินค้าว่าอยู่ที่ไหน ทิศทางไหน และอยู่ไกลเท่าไร จากตำแหน่งที่อยู่โดยเพียงแค่มองผ่านโทรศัพท์มือถือ, ถ้าต้องการทราบตำแหน่งที่อยู่ว่าอยู่ที่ไหน เพียงแค่ถ่ายภาพตึกหรือบริเวณนั้น โทรศัพท์จะจำลองประมวลผลเป็นแผนที่ Ovi Maps พร้อมทั้งบอกสถานที่ใกล้เคียงที่สำคัญให้ด้วย
      2. มีการนำมาใช้ในรูปแบบ E-commerce เช่น เว็บขายเสื้อผ้าได้ทำหน้าต่าง Flash Animation ที่มีการเชื่อมต่อ Webcam และเมื่อผู้ใช้บริการกดตอบรับ Webcam แล้ว จะมี GUI (Graphic User Interface) ปรากฏขึ้นผ่านหน้าจอที่เป็นกล้องสะท้อน เมื่อผู้ใช้บริการยืนตรงตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว สามารถที่จะเอามือหรือเคลื่อนไหวไปถูก Interface ของกราฟิกรูปเสื้อผ้าเพื่อทำการเปลี่ยนชุด โดยชุดที่เลือกนั้นจะมาทับตำแหน่งของผู้บริการพอดี เพื่อทดสอบว่าเหมาะสมกับรูปร่างของผู้ใช้บริการหรือไม่
      3. ใช้ในแคมเปญโฆษณาสินค้า โดยติดสัญลักษณ์หรือแผงเซลล์ไมโครชิปตามตึกสำคัญ แล้วเอาโทรศัพท์สแกนภาพตึกที่ติดแผงนั้นไว้ ก็จะพบตัวอักษรหรือรหัสในการแลกโปรโมชั่นของร้านค้าหรือบริษัทได้
      4. วงการละคร หนังหรือซีรีย์ผลิตเป็นการ์ดที่มีสัญลักษณ์จำหน่าย ผู้ซื้อก็สามารถนำมาชมผ่าน Web Cam ได้
      5. บริษัทเครื่องสำอางใช้เทคโนโลยี AR เพื่อสะท้อนและจำลองการทดสอบแต่งหน้าว่าเหมาะกับผู้ซื้อหรือไม่
ดังที่กล่าวมาเทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR นั้นมีแนวโน้มไปในทางที่ดี แต่ก็ต้องรอดูการพัฒนาระบบใหม่ๆ เพิ่มเติมเพื่อภาคธุรกิจต่อไป

ข้อดี
   1. เป็นการสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้แก่ผู้บริโภค ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบและ สนใจเทคโนโลยี
      2. ผู้ใช้บริการสามารถค้นหาตำแหน่งและรายละเอียดของสินค้าที่ตนต้องการได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
      3. บริษัทสามารถสร้าง Campaign ต่างๆ เพื่อสร้างความสนใจในตัวสินค้า จึงสามารถดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายได้เพิ่มมากขึ้น
    4. เพิ่มโอกาสของการค้าทาง Internet (E-commerce) เนื่องจากการผู้ซื้อสามารถเห็นภาพจำลองของตนและสินค้าก่อนทำการสั่งซื้อ สินค้า จึงเป็นการเปิดตลาดให้มีผู้ใช้บริการช่องทางนี้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งนี้ยังส่งผลต่อไปยังผู้ที่ต้องการลงทุนทำธุรกิจ โดยช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุน เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านเพื่อให้บริการ จึงไม่ต้องเสียค่าเช่าสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ฯลฯ

ข้อเสีย
    1. ไม่เหมาะกับกลุ่มคนที่ low technology หรือกลุ่มคนที่อาจไม่ได้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีมากนัก เนื่องจากว่าการนำเสนอด้วยรูปแบบนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องมีกล้อง Web Cam และเครื่องพิมพ์ในกรณีที่เป็นการ print ตัว Marker ผ่านหน้าเว็บไซต์
     2. เข้าถึงผู้บริโภคในกลุ่มที่จำกัด โดยผู้ใช้บริการต้องมีเศรษฐสถานะที่ค่อนข้างดี เนื่องจากการใช้เทคโนโลยี AR ต้องอาศัยอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์หลายอย่าง
   3. การที่มีกลุ่มผู้บริโภคจำกัด ทำให้อาจไม่คุ้มกับการลงทุนของบริษัทในการวางระบบเครือข่ายต่างรวมทั้งการทำ ฐานข้อมูลต่างๆ เช่น การทำฐานข้อมูลของร้านค้า หรือสถานที่
    4. ยังขาดการสนับสนุนจากภาครัฐบาล เนื่องจากในการใช้งานอย่างเช่น โทรศัพท์มือถือต้องใช้ระบบ 3G ซึ่งระบบดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการส่วนใหญ่ของประเทศ ทำให้การใช้งานเทคโนโลยี AR ยังอยู่ในวงที่จำกัด

----------------------------------------------------------------------



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น